การจัดการศึกษาแบบซาเลเซียน มีลักษณะเฉพาะของตน
ซึ่งเป็นมรดกฝ่ายจิตที่นักบุญยอห์น บอสโก ผู้ตั้งคณะนักบวชซาเลเซียน
และคณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ ได้วางรากฐานไว้
เป้าหมายการจัดการศึกษาแบบซาเลเซียน
การจัดการศึกษาแบบซาเลเซียน
เป็นการจัดการศึกษาที่ยึดบุคคลเป็นศูนย์กลาง โดยมุ่งพัฒนานักเรียนให้เติบโตอย่างสมดุลรอบด้าน
คือ ด้านสุขภาพร่างกาย ด้านจิตใจอารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา และด้านจิตวิญญาณ กระบวนการการศึกษาแบบซาเลเซียนมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนสามารถค้นพบโครงการของพระเจ้าเหนือชีวิตของตน
เป็นบุคคลที่มีศักดิ์ศรี เป็นคนดี มีคุณภาพของสังคม หรือที่กล่าวว่า
“เป็นพลเมืองที่ซื่อสัตย์สุจริตและศาสนิกชนที่ยึดมั่นในหลักธรรมของศาสนา”
การจัดการศึกษาแบบซาเลเซียนจะบรรลุเป้าหมายเมื่อผู้เรียนเป็นผู้ที่มีคุณธรรมและควบคู่กับความรู้
โดยเป็นคนดีท่ามกลางกระแสสังคมที่เปลี่ยนแปลง และสามารถนำองค์ความรู้ไปพัฒนาตนเองและสังคม เป็นผู้เปี่ยมด้วยด้วยความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
มีความสุขยินดีที่จะทำความดีอยู่เสมอด้วยเจตจำนงที่เที่ยงตรง จนบรรลุชีวิตนิรันดร์
บทบาทของนักการศึกษาแบบซาเลเซียน
การจัดการศึกษาเพื่อให้นักเรียนบรรลุเป้าหมายตามเจตนารมณ์ของนักบุญยอห์
บอสโก เป็นภารกิจที่สูงส่งและท้าทาย นักการศึกษาแบบซาเลเซียนย่อมตระหนักเสมอว่า
- การจัดการศึกษาเป็นภารกิจที่พระเจ้าทรงมอบฝากไว้ จึงต้องทำให้ดีที่สุด
- นักเรียนแต่ละคนที่เข้ามาในสถาบันของเรา เป็นผู้ที่พระเจ้าส่งมาให้เราดูแลเอาใจใส่ จึงรักและหวังดีกับทุกคนอย่างจริงใจ
- ภารกิจด้านการศึกษา เป็นสนามงานแพร่ธรรมที่สำคัญที่สุดในการประกาศข่าวดีของพระเจ้า จึงต้องมีการวางแผน วิเคราะห์สภาพแวดล้อม และกำหนดกลยุทธ์ที่มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปฏิบัติ
- การจัดการศึกษาแบบซาเลเซียนคือการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ ทุกคนต้องมีส่วนร่วม ชัดเจนในบทบาทและหน้าที่ของตน และร่วมกันขับเคลื่อนการศึกษาให้ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน
- การจัดการศึกษาแบบซาเลเซียน ต้องเป็นการศึกษาที่มีคุณภาพ โดยคำนึงถึง จิตตารมณ์ของคณะสภาพความต้องการของเยาวชน โดยเฉพาะผู้ที่ยากจนและด้อยโอกาส และการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลก
- สภาพแวดล้อมและบรรยากาศในโรงเรียนมีผลต่อพฤติกรรมของนักเรียน นักการศึกษาซาเลเซียนจึงให้ความสำคัญการการจัดสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่น สวยงาม การรักษาความสะอาดของสถานที่ การติดข้อคิดต่างๆ อันจะช่วยให้นักเรียนคุ้นเคยกับสิ่งที่ดีงาม
- นักการศึกษาแบบซาเลเซียนมุ่งมั่นพัฒนาตนให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในการจัดการศึกษาอย่างมืออาชีพ
- ครู บุคลากร พนักงาน คือผู้ร่วมพันธกิจในการจัดการศึกษาแบบซาเลเซียน จึงต้องได้รับการอบรม พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
- นักการศึกษาแบบซาเลเซียน ต้องเป็นแบบอย่างแก่บุคคลรอบข้างในสิ่งที่ตนเองบอกสอน เป็นเพื่อนร่วมทางกับหมู่คณะผู้อบรม เป็นเพื่อน พี่สาว และมารดา สำหรับนักเรียน และทำงานเป็นเครือข่ายกับผู้ปกครองและหน่วยงานอื่นเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เติบโตอย่างยั่งยืน
![]() |
![]() |
วิธีการอบรมแบบซาเลเซียน
วิธีการอบรมของนักบุญยอห์น บอสโก เป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นการอบรมที่มีประสิทธิภาพ
เพราะช่วยให้เยาวชนมากมายเป็นบุคคลที่มีคุณภาพและคุณธรรม เช่น ดอมินิก ซาวีโอ
ที่พระศาสนจักรยกย่องให้เป็นนักบุญแบบอย่างของเยาวชน และ ไมเคิล มาโกเน
ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของตนจากเด็กเกเรเหลวไหล เป็นเด็กดีที่สุด เป็นต้น
วิธีการที่นักบุญยอห์น บอสโก ใช้ในการอบรมเด็กๆ
เรียกว่า “ระบบป้องกัน” ซึ่งมีหลักอยู่ที่ เหตุผล ศาสนา และความรักใจดี
ทั้งนี้เพราะท่านตระหนักว่า การอบรมคืองานของความรัก เด็กๆ
สัมผัสได้ถึงความรักเยี่ยงบิดาของนักบุญยอห์น บอสโก ความรักซึ่งมีต้นธารมาจากพระเยซูเจ้าทำให้ท่านอุทิศตนเพื่อเด็กๆ ให้การอบรม สั่งสอน ปกป้อง คุ้มครอง เพื่อเด็กๆ
รู้ว่าผู้อบรมรักเขา ปรารถนาและหวังดีกับเขา จึงเกิดความผูกพัน นบนอบเชื่อฟัง
เป็นเด็กดี และขยันเรียน นักบุญยอห์น บอสโก สอนผู้อบรมว่า
“จงพยายามรักสิ่งที่เยาวชนรัก แล้วเยาวชนจะรักสิ่งที่ผู้อบรมรักด้วย”
ท่านย้ำถึงคำพูดของนักบุญฟรังซิส เดอ ซาล ว่า “น้ำผึ้งช้อนเดียว
สามารถจับแมลงวันได้ยิ่งกว่าน้ำส้ม 1 ถัง” นอกจากนี้ท่านยังกล่าวว่า
“ความรักต้องมีจุดหมายเหนือธรรมชาติ นั่นคือ
เพื่อความดีของเด็กและความรักต่อพระเท่านั้น”
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น